Cách Cấu Hình Định Tuyến Động Rip Cho Router Bằng Cisco Packet Tracer

Tiếp tục trong chương trình mạng CCNA thì hôm nay sẽ là bài viết hướng dẫn về chủ đề định tuyến động Rip cho router bằng Cisco Packet Tracer. Để biết Rip là gì, cơ chế hoạt động ra sao và cách cấu hình như thế nào các bạn hãy theo dõi bài viết ngày hôm nay nhé.

Hôm nay, Blog Quý Khánh IT sẽ giới thiệu đến mọi người cách cấu hình định tuyến động Rip


Thông Tin 
Định tuyến động:

Các router sẽ trao đổi thông tin định tuyến với nhau. Từ thông tin nhận được, mỗi router sẽ thực hiện tính toán định tuyến từ đó xây dựng bảng định tuyến gồm các đường đi tối ưu nhất đến mọi điểm trong hệ thống mạng. Với định tuyến động, các router phải chạy các giao thức định tuyến (routing protocol).

Giao thức định tuyến động không chỉ thực hiện chức năng tự tìm đường và cập nhật bảng định tuyến, nó còn có thể xác định tuyến đường đi tốt nhất thay thế khi tuyến đường đi tốt nhất không thể sử dụng được. Khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi mạng là lợi thế rõ rệt nhất của giao thức định tuyến động so với giao thức định tuyến tĩnh.

Khái niệm Rip:

Routing Information Protocol (RIP) là giao thức định tuyến vector khoảng cách. Mỗi router sẽ gửi toàn bộ bảng định tuyến của nó cho router láng giềng theo định kỳ 30s/lần. Thông tin này lại tiếp tục được láng giềng lan truyền tiếp cho các láng giềng khác và cứ thế lan truyền ra mọi router trên toàn mạng. RIP chỉ sử dụng metric là hop-count để tính ra tuyến đường tốt nhất tới mạng đích. Vì sử dụng tiêu chí định tuyến là hop-count và bị giới hạn ở số hop là 15 nên giao thức này chỉ được sử dụng trong các mạng nhỏ dưới 15 hop (15 router). RIP có 2 phiên bản là RIP version 1 (RIPv1) và RIP version 2 (RIPv2).

Hướng Dẫn Thực Hiện

Chúc các bạn học tốt!